Tuesday, 11/12/2018 - 06:18|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở GD & ĐT Cao Bằng
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo

Với xuất phát điểm là lớp học sư phạm đầu tiên được mở vào năm 1948, Ngành học Sư phạm Cao Bằng đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển để trở thành Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Cao Bằng như ngày nay. 70 năm qua, Ngành học Sư phạm Cao Bằng nói chung, Trường CĐSP Cao Bằng nói riêng đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của cơ sở đào tạo giáo viên duy nhất trên địa bàn tỉnh.

 

 

Đồng chí Vũ Văn Dương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao Giấy chứng nhận và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Giáo dục” cho cán bộ, viên chức Trường Cao đẳng Sư phạm Cao Bằng.

Trường CĐSP Cao Bằng có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên có trình độ cao đẳng sư phạm và các trình độ thấp hơn, bồi dưỡng cán bộ quản lý và nhân viên nghiệp vụ giáo dục trường THCS, tiểu học và mầm non, nghiên cứu khoa học giáo dục. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh giao cho trường tổ chức và liên kết tổ chức các lớp đào tạo đại học, cao đẳng hệ vừa làm vừa học, liên kết đào tạo đại học hệ vừa làm vừa học với một số trường đại học và cao đẳng trong nước nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao trình độ của giáo viên, phục vụ có hiệu quả cho ngành giáo dục của tỉnh; hợp tác quốc tế với các cơ sở đào tạo nước ngoài trong lĩnh vực trao đổi người học, giáo viên và nghiên cứu khoa học.
Trường luôn gắn nhiệm vụ đào tạo với những yêu cầu đổi mới của ngành; thường xuyên đổi mới, cập nhật nội dung, chương trình, phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học; gắn đào tạo lý thuyết tại trường với thực hành kỹ năng nghề nghiệp thực tế ở các cơ sở giáo dục. Qua đó, chất lượng đào tạo của trường ngày càng được nâng cao, số lượng sinh viên tốt nghiệp của trường được tuyển dụng trong các kỳ thi tuyển viên chức hằng năm chiếm tỷ lệ cao. Điều đó cho thấy, trường đã trở thành địa chỉ tin cậy, cung cấp nguồn giáo viên có chất lượng cho các cơ sở giáo dục trong tỉnh.
Những năm gần đây, Trường CĐSP Cao Bằng đã triển khai và tổ chức tốt các loại hình bồi dưỡng, đáp ứng yêu cầu của ngành giáo dục, nhu cầu của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và người học. Từ năm 2015, UBND tỉnh đã giao cho trường thực hiện nhiệm vụ tổ chức bồi dưỡng và bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên các cấp học mầm non, tiểu học và THCS theo các quy chế về bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các khóa bồi dưỡng giúp giáo viên cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế - xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực giáo dục theo yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên, nhiệm vụ năm học, phù hợp với đặc thù của địa phương, yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.
Trường CĐSP Cao Bằng đã tận dụng tối đa lợi thế về đội ngũ và các điều kiện hiện có để triển khai nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, phục vụ có hiệu quả cho công tác đào tạo, bồi dưỡng của trường và của ngành giáo dục trong tỉnh. Giảng viên của trường đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, cấp ngành và cấp tỉnh, được nghiệm thu đạt từ loại khá trở lên. Từ năm 2016, trường gắn công tác nghiên cứu khoa học với nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên thông qua việc tổ chức nghiên cứu và biên soạn tài liệu phục vụ công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Những năm tới, để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của một trường cao đẳng duy nhất trong tỉnh, góp phần đắc lực vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Trường CĐSP Cao Bằng cần tiếp tục khuyến khích giảng viên và cán bộ quản lý của trường cập nhật những kiến thức, kỹ năng mới, nhằm đáp ứng nhiệm vụ của công tác đào tạo, bồi dưỡng trong tình hình mới. Nghiên cứu và đề xuất phương án sắp xếp lại bộ máy của trường theo hướng tinh gọn, hiệu quả và phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay cũng như trong giai đoạn tiếp theo. Đổi mới chương trình đào tạo theo hướng hiện đại, liên thông giữa các ngành, trình độ đào tạo; tạo sự linh động và khuyến khích việc tự học, tự nghiên cứu của người học; đáp ứng được nhu cầu và sự thay đổi liên tục của thị trường lao động cùng với yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo… Thực hiện tốt công tác đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo thông qua việc áp dụng các mô hình đảm bảo chất lượng từ bên trong, cùng với việc xây dựng, phát triển văn hóa chất lượng trong nhà trường; thực hiện xây dựng và đánh giá, kiểm định đối với chương trình đào tạo. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu chính sách, thị trường để xây dựng chiến lược, định hướng cho hoạt động nghiên cứu khoa học, ưu tiên nghiên cứu các lĩnh vực có tính thực tiễn, có khả năng ứng dụng cao đối với ngành, địa phương và đơn vị theo từng thời điểm; lựa chọn và tổ chức thực hiện một số đề tài nghiên cứu mang tính chiến lược, mũi nhọn; đầu tư xứng đáng cho công tác điều tra, nghiên cứu, dự báo nhu cầu nhân lực trong tỉnh, khu vực thông qua việc thường xuyên liên hệ, thu thập, phân tích thông tin từ thị trường lao động, các cơ quan, đơn vị tuyển dụng, quản lý và sử dụng lao động, lấy đó làm cơ sở, định hướng cho việc xây dựng các chương trình đào tạo mới và xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp, khả thi.

Vũ Văn Dương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết