Wednesday, 20/06/2018 - 06:40|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở GD & ĐT Cao Bằng
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Quan tâm giáo dục hướng nghiệp cho học sinh THCS, THPT

Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) những năm qua đã triển khai hoạt động giáo dục hướng nghiệp (GDHN) cho học sinh (HS) THCS và THPT với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp, góp phần giảm áp lực thi cử vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) chuyên nghiệp, tạo sự phân luồng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu việc làm, phát triển kinh tế - xã hội.

 

 

Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên, Tỉnh đoàn Thanh niên tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp cho học sinh Trường THPT Bảo Lạc.

Hướng nghiệp trong giáo dục là hệ thống các biện pháp được tiến hành trong và ngoài nhà trường giúp HS có kiến thức, khả năng lựa chọn nghề nghiệp trên cơ sở kết hợp nguyện vọng, sở trường của cá nhân và nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. 

Để hoạt động GDHN, phân luồng cho HS đạt hiệu quả, Sở GD&ĐT triển khai đồng bộ các chương trình, kế hoạch hoạt động. Đối với hoạt động GDHN trong nhà trường, Sở GD&ĐT chỉ đạo, giao cho phòng GD&ĐT các huyện, Thành phố hướng dẫn các trường THCS xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung tích hợp sát thực với thực tiễn địa phương và điều kiện nhà trường. Căn cứ vào học lực HS, giáo viên (GV) hướng nghiệp cho HS lựa chọn học lên THPT, giáo dục thường xuyên cấp THPT, trung cấp chuyên nghiệp, học nghề hoặc đi vào lao động. Đối với trường THPT, giảng dạy GDHN 9 tiết/năm học, tích hợp với nội dung công nghệ lớp 10 phần “Tạo lập doanh nghiệp” và 3 chủ đề “Thanh niên với học tập, rèn luyện vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, “Thanh niên xây dựng và bảo vệ Tố quốc”, “Thanh niên với vấn đề lập nghiệp”..., nhằm hướng nghiệp cho HS lựa chọn con đường học tiếp sau THPT.

Để công tác hướng nghiệp đi vào chiều sâu, Sở GD&ĐT tổ chức cho đội ngũ cán bộ quản lý, GV tham gia tập huấn các kỹ năng tư vấn cá nhân về nghề nghiệp, kỹ năng quản lý công tác GDHN cho HS trung học. Các trường tăng cường tổ chức các cuộc thi thiết kế giáo án, làm sáng kiến kinh nghiệm nhằm nâng cao kiến thức cho đội ngũ GV, quản lý hướng nghiệp. Mỗi trường THPT thành lập Tổ tư vấn hướng nghiệp, gồm: Ban giám hiệu nhà trường, GV chủ nhiệm, GV công nghệ, tổ chức đoàn thể nhà trường... Tổ tư vấn hướng nghiệp và nhà trường phối hợp với các cơ quan tổ chức các buổi họp với phụ huynh HS, HS và cộng đồng xã hội tuyên truyền, định hướng về các chủ chương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hỗ trợ HS tham gia giáo dục nghề nghiệp; tổ chức diễn đàn, truyền thông “Đại học không phải là con đường duy nhất đi đến thành công”...

Từ đẩy mạnh hoạt động GDHN cho HS, trong những năm qua công tác phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS, THPT đạt được bước chuyển biến tích cực. Theo đồng chí Phạm Hồng Quang, Trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT, qua phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS, từ năm học 2011 - 2015 đến năm học 2016 - 2017, HS sau khi tốt nghiệp bậc THCS có 70 - 72% thi vào THPT; 13% HS học THPT theo chương trình giáo dục thường xuyên; 4% học trung cấp chuyên nghiệp hoặc học nghề; 11% tham gia lao động sản xuất ngay mà chưa qua đào tạo nghề. Phân luồng HS bậc THPT sau khi tốt nghiệp THPT, hằng năm có 35% HS trúng tuyển vào ĐH, CĐ chuyên nghiệp còn lại đi học nghề, học cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, tham gia lao động sản xuất tại địa phương, đi làm công nhân tại các công ty, xí nghiệp các thành phố lớn.

Hiệu trưởng Trường THPT Thành phố Bế Thị Thúy cho biết: Nhà trường chú trọng hoạt động GDHN, vào đầu năm học hằng năm, GV xây dựng kế hoạch giảng dạy hướng nghiệp cho HS. 105 tiết học giáo dục dạy nghề phổ thông và 9 tiết GDHN cho HS lớp 10, 11, 12. Định hướng nghề nghiệp cho HS trong các buổi sinh hoạt Đoàn thanh niên, sinh hoạt lớp. Đặc biệt quan tâm tuyên truyền hướng nghiệp cho phụ huynh HS, bởi phụ huynh HS có vai trò quan trọng định hướng nghề nghiệp cho con em mình. Trung tuần tháng 4/2018, Nhà trường tổ chức Hội nghị phụ huynh HS tuyên truyền, thảo luận hướng nghiệp, phân tích kỹ về đăng ký các nguyện vọng thi ĐH, CĐ chuyên nghiệp. Những năm qua, việc phân luồng HS sau khi tốt nghiệp THPT đạt được kết quả tích cực. HS biết lượng sức học của mình để chọn nghề nghiệp phù hợp, đáp ứng nhu cầu lao động, việc làm xã hội. Hơn 50% HS sau khi tốt nghiệp thi vào các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, tỷ lệ không thi ĐH, đi học nghề tăng lên.

Em Ma Thanh Lương, HS lớp 12 A9, Trường THPT Thành phố đang trong thời gian lựa chọn thi tuyển sinh ĐH, CĐ chuyên nghiệp tâm sự: Qua hướng nghiệp trong nhà trường, em nhận thấy lựa chọn thi vào trường ĐH, CĐ chuyên nghiệp rất quan trọng. Trước đây, em dự định thi vào Trường Sỹ quan chính trị, Bộ Quốc phòng nhưng qua tìm hiểu điểm thi 3 môn đều phải đạt 9 điểm. Em không chắc mình thi đạt điểm cao như vậy nên chuyển nguyện vọng thi trường ĐH khác phù hợp với học lực của mình. Em nhờ chị gái học năm thứ 4, Trường Đại học Luật, Hà Nội tư vấn thêm cho em.

Đồng hành cùng với Sở GD&ĐT, từ tháng 3 - 4/2018, Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên, Tỉnh đoàn Thanh niên phối hợp với một số Huyện đoàn, trường THPT tổ chức định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho HS là đoàn viên thanh niên đang học trường THPT các huyện: Bảo Lạc, Bảo Lâm, Phục Hòa và thanh niên xã Ngọc Động, Đoài Khôn (Quảng Uyên); phát tờ rơi về tuyển dụng của các công ty... 

Để tiếp tục làm tốt công tác hướng nghiệp, phân luồng HS trong những năm tới, Sở GD&ĐT phối hợp với các cấp, ngành tiếp tục chỉ đạo các phòng GD&ĐT, trường THPT và các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên làm tốt công tác hướng nghiệp và tư vấn cho HS để các em tự quyết định nghề nghiệp trong tương lai trên cơ sở phân tích khoa học về năng lực, sở trưởng bản thân và nhu cầu nhân lực xã hội. Phấn đấu đến năm 2020 phân luồng HS bậc THCS sau khi tốt nghiệp có 70% thi lên THPT, 12% học giáo dục thường xuyên, 13% giáo dục nghề nghiệp, 5% các luồng khác. Tăng tỷ lệ HS sau tốt nghiệp THPT học nghề dài hạn và ngắn hạn.   


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết