Saturday, 20/07/2019 - 19:43|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở GD & ĐT Cao Bằng
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia

Xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia nhằm thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” trong các nhà trường. Vì vậy, trong thời gian qua, các địa phương đã huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đồng thời ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tăng cường các giải pháp trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục.

 

 

Giờ học của các cháu Trường Mầm non Phong Châu (Trùng Khánh).

QUYẾT TÂM XÂY DỰNG TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA
Xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia là mục tiêu hàng đầu của các địa phương, trong đó có ngành GD&ĐT huyện Trùng Khánh. Thời gian qua, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị và cộng đồng cùng vào cuộc, tăng cường mọi nguồn lực cho công tác đầu tư xây dựng nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, bậc học. Hiện cả huyện có 9 trường đạt chuẩn Quốc gia.
Bí thư Đảng ủy xã Phong Châu Đàm Văn Thương cho biết: Xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia là một trong những tiêu chí quan trọng để hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới của xã. Riêng năm 2018, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, xã huy động nhân dân đóng góp trên 200 triệu đồng để làm đường lên trường, tường rào, sân trường, bồn hoa, cây cảnh, mua đồ dùng, đồ chơi… cho Trường Mầm non xã. Đến hết năm 2018, qua kiểm tra, đánh giá của Sở GD&ĐT, Trường Mầm non xã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Đến nay, ngoài 2 trường đạt chuẩn nông thôn mới, xã có 1 trường đạt chuẩn Quốc gia.
Trường Mầm non Ngọc Động (Quảng Uyên) được đầu tư xây dựng phòng học, phòng làm việc khang trang, thiết bị dạy học được trang cấp với 7 phòng học đảm bảo hệ thống chiếu sáng, bàn, ghế đạt tiêu chuẩn. Năm học 2017 - 2018, nhà trường có 14/14 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường; 11/14 giáo viên dạy giỏi cấp huyện; tỷ lệ trẻ phát triển về chiều cao và cân nặng chiếm 96,3%. Năm 2018, nhà trường đạt danh hiệu Trường chuẩn Quốc gia mức độ 1.
Mục tiêu của việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất, nâng cao hiệu quả của người quản lý, người dạy và người học và thể hiện trách nhiệm của cả cộng đồng trong việc huy động các nguồn lực cùng tham gia phát triển GD&ĐT. Các trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia đều khẳng định được chất lượng giáo dục, luôn là lá cờ đầu trong các mặt công tác của ngành. Các trường học đạt chuẩn Quốc gia có tổ chức bộ máy hoàn thiện, bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cơ bản đủ về số lượng, trình độ chuyên môn đạt chuẩn cao.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 129 trường học đạt chuẩn Quốc gia, tăng 20 trường so với năm 2017. Tỉnh duy trì, giữ vững kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; duy trì, nâng cao chất lượng kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2; duy trì và giữ vững kết quả phổ cập giáo dục THCS tại 13/13 huyện, Thành phố với 199/199 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn từ mức độ 1 trở lên.

CÒN NHỮNG KHÓ KHĂNCẦN THÁO GỠ
Qua tìm hiểu ở các địa phương, trong 5 tiêu chuẩn của trường học đạt chuẩn Quốc gia hiện nay (tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục), khó nhất vẫn là tiêu chuẩn xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học. 
Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nguyên Bình Vũ Văn May chia sẻ: Hết năm 2018, toàn huyện có 12/60 trường đạt chuẩn Quốc gia. Việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia ở huyện gặp không ít khó khăn khi cơ sở vật chất các trường học được đầu tư chưa đồng bộ, các phòng học do xây dựng lâu năm đã xuống cấp, các trường thiếu phòng chức năng, phòng học bộ môn, thiếu tường rào, thiếu sân tập, diện tích chưa đủ theo quy định... Các thiết bị dạy học hiện đại chưa được trang bị đầy đủ.

Để tháo gỡ được những khó khăn này, trước hết ngành GD&ĐT phải làm tốt công tác tuyên truyền để mọi người hiểu rõ vị trí, vai trò của việc xây dựng trường chuẩn. Cần xác định rõ xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, coi xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của mỗi địa phương. Phối hợp với các ngành, huy động tổng hợp các nguồn lực xã hội để tập trung cao cho nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn. Ðẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, với tinh thần toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.
Bên cạnh khó khăn về cơ sở vật chất, tiến độ xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia ở một số địa phương còn chậm, tỷ lệ đạt thấp hơn bình quân chung toàn tỉnh; một số trường chuẩn có nguy cơ mất chuẩn, không được công nhận lại. Một số trường dù đã cơ bản đáp ứng đủ các tiêu chí theo quy định nhưng vẫn còn “vướng” các tiêu chí về diện tích, cơ sở vật chất, thừa hoặc thiếu giáo viên cục bộ… Đặc biệt, nhiều trường tuy đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia nhưng một số tiêu chí vẫn còn nợ kéo dài, như: thiếu phòng học, thiếu trang thiết bị dạy học, công trình vệ sinh của học sinh chưa đạt yêu cầu… 
Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Văn Dương cho biết: Xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia là nhiệm vụ chung của các cấp, các ngành, không riêng của ngành GD&ĐT. Về phía ngành GD&ĐT, tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo. Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện đổi mới nội dung, chương trình sách giáo khoa và phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính độc lập sáng tạo của học sinh. Coi trọng công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức và rèn kỹ năng sống cho học sinh; giữ vững kỷ cương, nền nếp trong mọi hoạt động giáo dục của nhà trường; phát huy hiệu quả mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục toàn diện cho học sinh.


Nguồn: baocaobang.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết