Saturday, 23/02/2019 - 02:44|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở GD & ĐT Cao Bằng
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Đẩy mạnh phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật trong ngành giáo dục

Hàng trăm dự án nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) trong nhà trường, sáng kiến kinh nghiệm được ngành giáo dục tỉnh đẩy mạnh thực hiện thời gian qua đã phục vụ thiết thực cho công tác dạy và học.
 

Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học nhằm khuyến khích học sinh nghiên cứu sáng tạo khoa học công nghệ, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

Công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) là hoạt động không thể thiếu trong các nhà trường. Đây vừa là hoạt động giúp học sinh (HS) áp dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống, vừa là cách giúp các em tiếp cận, làm quen với phương pháp, kỹ năng NCKH. 
Từ nhiều năm qua, các đơn vị luôn có nhiều cách làm sáng tạo trong công tác hướng dẫn, thúc đẩy, hỗ trợ HS sáng tạo KHKT. Đội ngũ giáo viên thường xuyên đổi mới phương pháp truyền thụ kiến thức KHKT cho HS bằng nhiều cách thức mới, như: Hướng dẫn trực tiếp phương pháp NCKH, cung cấp tài liệu mới, hỗ trợ về kỹ thuật cho HS... Đặc biệt, nhiều trường học luôn coi trọng sự tự chủ của HS với đề tài, sản phẩm, mô hình của mình, giáo viên chỉ là người định hướng hoặc hỗ trợ khi cần thiết hoặc giúp đỡ cho những sản phẩm, mô hình đòi hỏi ứng dụng kỹ thuật cao; luôn xác định việc rèn luyện tư duy, tác phong làm việc khoa học cho HS, gắn kiến thức được học trong sách vở với thực tiễn đời sống là phương pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng phát triển năng lực của HS. 
Hưởng ứng Cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho HS trung học, trong năm học 2018 - 2019, có 90 dự án với 56 giáo viên hướng dẫn, 100 HS từ lớp 8 - 12 tham gia dự thi. Ban Tổ chức đã thẩm định, lựa chọn 56 dự án (34 đơn vị) đủ điều kiện tham gia cuộc thi KHKT cấp tỉnh thuộc 14/22 lĩnh vực do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Các dự án tham gia cuộc thi chia làm các nhóm lĩnh vực: Khoa học xã hội hành vi; Kỹ thuật cơ khí, Vật lý và thiên văn học, Năng lượng vật lý; Kỹ thuật môi trường, Khoa học thực vật, Hóa sinh. Cuộc thi khuyến khích HS nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Qua đó thúc đẩy việc đổi mới phương thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực HS; góp phần tìm kiếm những ý tưởng khoa học mới lạ, độc đáo và tạo sân chơi bổ ích, tạo cơ hội cho việc giao lưu, học hỏi cho HS, giáo viên. 
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phan Văn Giáp, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi nhận xét: Các đề tài, dự án tham gia cuộc thi ngày càng có chất lượng, đi sâu vào nghiên cứu, sáng tạo lớn, sát với thực tiễn cuộc sống. Qua đó, khuyến khích các cơ sở giáo dục có điều kiện nâng cao chất lượng công tác NCKH, góp phần đổi mới phương pháp dạy học và các hình thức giáo dục tích cực trong nhà trường. 
Trường THPT Chuyên tỉnh là điểm sáng trong hoạt động NCKH, Hiệu trưởng Đinh Trọng Dũng chia sẻ: Hằng năm, nhà trường luôn tích cực tham gia hưởng ứng cuộc thi; các dự án được Ban tổ chức đánh giá cao và đều đoạt giải. Năm học 2018 - 2019, trường tham gia 3 dự án, có 2 dự án đoạt giải nhì, 1 dự án đoạt giải ba, 2 dự án được Ban tổ chức lựa chọn thi cấp quốc gia. 
Cô giáo Bế Thị Hiền, giáo viên Trường THPT Canh Tân, huyện Thạch An (hướng dẫn học sinh thực hiện đề tài “Kiến tạo Kasrs và hang động ở Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng, hướng bảo tồn, phát huy và quảng bá du lịch miền non nước” đoạt giải ba Cuộc thi KHKT năm học 2018 - 2019) cho biết: Nhà trường đã tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng” trên fanpage, ngoại khóa, hoạt động dưới cờ, sinh hoạt tập thể và tuyên truyền tại các lớp vào 15 phút đầu giờ. Ở đề tài này, các em được tham gia trải nghiệm tại các huyện có điểm công viên địa chất, phát huy được khả năng quan sát thực tiễn, cách triển khai ý tưởng, do vậy tự tin khi đưa đề tài tham gia cuộc thi. Ngoài ra các HS vận dụng những kiến thức địa lí đã học về các dạng địa hình để trải nghiệm vào thực tế, làm phong phú hơn phương pháp tiếp cận đối tượng địa lí. Trường sẽ đưa nội dung trong dự án làm tài liệu tuyên truyền học sinh ý thức bảo vệ, bảo tồn các giá trị di sản. 
Coi công tác tìm hiểu, nghiên cứu và thực hành KHKT trong HS phổ thông là một trong những thước đo đánh giá chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh, những năm học tiếp theo, ngành giáo dục tỉnh tiếp tục chỉ đạo các nhà trường triển khai công tác giảng dạy, hướng dẫn HS nghiên cứu, thực hành KHKT; chủ động tuyên truyền, phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức các sân chơi KHKT cho HS ngày càng sâu rộng và chất lượng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết