05:23 EDT Thứ tư, 20/09/2017
   

Văn bản mới

Báo cáo thông tin dư luận phản ánh về GD&ĐT và công tác phối hợp truyền thông tháng 5.2017

Đăng lúc: Chủ nhật - 28/05/2017 20:27 - Người đăng bài viết: Quản trị cao cấp
Trong tháng 05, thông tin từ báo chí; công tác xử lý thông tin; công tác phối hợp truyền thông giữa các đơn vị và sự chủ động truyền thông của các đơn vị trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ như sau:
I. Thông tin tích cực:
1. Về buổi làm việc của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Đoàn khảo sát Ban chỉ dạo Nhà nước xây đựng đề án đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập tại Bộ GD&ĐT ngày 20/5
 
Các báo lớn: Thông tấn xã, Nhân dân, Thanh niên, Vietnamnet, Dân trí, Lao động, VnExpress, Giáo dục Việt Nam.. đã cho đăng bài viết về nội dung buổi làm việc này.
Báo chí cho biết: Chiều 20/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng ngành giáo dục đã trao đổi nhiều vấn đề gợi mở cho Đề án đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập.
Nhiều vấn đề được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đặt ra tại đây: báo cáo đánh giá về cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, hệ thống tổ chức các đơn vị sự nghiệp thuộc lĩnh vực GD&ĐT giai đoạn 2011 – 2016; định hướng và giải pháp để tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp trong thời gian tới cùng những đề xuất, kiến nghị tới Quốc hội, Chính phủ. Tự chủ ở trường phổ thông; tự chủ tài chính; tuyển dụng giáo viên…
Quan điểm của Bộ trưởng được nhiều báo chí trích dẫn: Tổ chức, sắp xếp lại các đơn vị, nguồn lực của ngành Giáo dục, không phải mục tiêu chính là giảm biên chế hay tiết kiệm tiền mà mục đích là nâng cao chất lượng giáo dục, trên sở cơ cấu lại, tổ chức lại những gì bất hợp lý; tháo gỡ những tắc nghẽn, thậm chí có nhiều việc không cần đến tiền. Bộ trưởng Nhạ cho biết, việc chuyển giáo viên sang hợp đồng sẽ nghiên cứu lộ trình từng bước thí điểm sau đó mới nhân rộng ra chứ không phải cùng một lúc toàn ngành giáo dục chuyển từ công chức, viên chức sang chế độ hợp đồng.
Đối với các trường đại học, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, việc quy hoạch không theo hướng hành chính, không quy hoạch theo tư nhân hay công lập mà theo hướng quy hoạch ngành, để làm sao hợp lý với yêu cầu của một đại học hay cụm đại học; thay bằng rải rác khắp nơi thì giờ theo các cụm, vùng mà ở đó tập trung nguồn lực để đào tạo tốt nhất.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu sắp xếp lại hệ thống cơ sở giáo dục, trong đó lưu ý sắp xếp các điểm trường ở khu vực miền núi với điều kiện tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận được dịch vụ giáo dục. Về công tác tự chủ, Phó Thủ tướng cho rằng không nên nhầm lẫn toàn ngành giáo dục phải tự chủ trong công tác tài chính.  Riêng về giáo dục đại học, Phó Thủ tướng cho rằng “càng tự chủ mạnh mẽ càng tốt”. Tuy nhiên, Chính phủ sẽ có các cơ chế đặt hàng dịch vụ công (đối với các trường đại học nghiên cứu khoa học cơ bản… khó có thể tự chủ tài chính) hoặc đấu thầu cung cấp dịch vụ công tới các cơ sở giáo dục đối với các dịch vụ giáo dục mang lại giá trị gia tăng. Lãnh đạo Chính phủ cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành nghiên cứu, đề xuất các giải pháp mạnh mẽ như giao tài sản đất đai, cơ chế tín dụng phù hợp cho giáo dục đại học; chủ động sắp xếp lại lao động.
 
2. Về chuyến tiếp xúc cử tri của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại Bình Định.

Các báo lớn: Tuổi trẻ, Dân trí, Vietnamnet, Lao động, VnExpress, Dân Việt, VOV cho đăng bài đậm nét về buổi làm việc tiếp xúc cử tri của Bộ trưởng tại Bình Định.  Nhiều báo nhấn đậm vào quan điểm “Sẽ tinh giảm cán bộ kế toán và y tế ở trường học; thí điểm chế độ hợp đồng với giáo viên, không còn công chức, viên chức như hiện nay” của Bộ trưởng

Cũng tại đây, Bộ trưởng đã giải đáp nhiều thắc mắc, băn khoăn của các cử tri về Chương trình phổ thông mới, chế độ đối với giáo viên và cơ sở vật chất trường lớp.

Trả lời về việc hàng năm giáo viên phải đăng ký sáng kiến kinh nghiệm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Bộ GD&ĐT đã chủ trương, từ năm học tới sẽ không lấy việc đăng ký sáng kiến kinh nghiệm làm tiêu chí thi đua.

                Nhiều ý kiến comment ủng hộ chủ trương của Bộ trưởng tại lần tiếp xúc cử tri lần này.

3. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ gửi thư chúc mừng 2 nhà giáo đoạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu.

Ngày 18/5, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã gửi thư chúc mừng tới 2 nhà giáo xuất sắc đoạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu là PGS. TS Nguyễn Sum, Trường Đại học Quy Nhơn (lĩnh vực toán học) và GS. TS Phan Thanh Sơn Nam, Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia Tp.Hồ Chí Minh (lĩnh vực hóa học). Bộ trưởng đánh giá cao niềm đam mê và quá trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc, miệt mài của các thầy giáo để có được kết quả như ngày hôm nay. Kết quả này chắc chắn sẽ tạo ra sự lan tỏa trong toàn trường - nơi các thầy đang giảng dạy, nghiên cứu và trong toàn ngành, tạo ra cảm hứng và động lực cho các thầy cô giáo, các em học sinh, sinh viên trong cả nước đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học.

4. Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã có cuộc trao đổi với báo chí về hoạt KH&CN trong trường đại học cần có những thay đổi để bám sát hơn với tình hình thực tiễn để đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT. Chi tiết đăng tải trên báo Vietnamnet.
5. Ngày hội STEM 2017 cho học sinh các cấp khu vực phía Bắc và nhiều phóng sự về giáo dục nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh tại Cần Thơ.
Báo chí trong tuần cho đăng nhiều bài viết về Ngày hội Stem cho học sinh khu vực phía Bắc thu hút hàng ngành học sinh tham dự. Tại đây, các học sinh đã vận dụng các kiến thức khoa học để chế ra những sản phẩm thú vị.
Cũng trong tuần, chương trình Thời sự 19h ngày 14/5 đã cho phát phóng sự về mô hình trường học gắn với sản xuất kinh doanh tại Cần Thơ.
6. Học sinh Phạm Quang Huy (học sinh lớp 11A3, Trường THPT thị xã Quảng Trị, Quảng Trị) đã đoạn giải ba của cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế 2017 (Intel ISEF) tổ chức tại Mỹ
Báo chí đăng rộng khắp thông tin: Theo thông tin trực tiếp từ lễ trao giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế 2017 (Intel ISEF) tổ chức tại Mỹ, Phạm Quang Huy (học sinh lớp 11A3, Trường THPT thị xã Quảng Trị, Quảng Trị) đã đoạt giải ba của cuộc thi này với sản phẩm cánh tay robot dành cho người khuyết tật, ở hạng mục "Robot và máy móc thông minh". Bên cạnh đó, Huy còn được nhận một giải thưởng phụ khác là giải ba do Viện Kỹ nghệ và Điện tử Quốc tế trao tặng. Giải thưởng của Huy cũng là giải thưởng cao nhất của đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi.
Chiều 24/5, Bộ đã tổ chức khen thưởng đoàn học sinh Việt Nam tham gia hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF 2017).
         

7. Nam sinh lớp 8 giành HCV “kép” hai kỳ thi Toán quốc tế tại Việt Nam

Theo thông tin từ báo Dân trí: Em Nguyễn Nhật Linh (học sinh lớp 8A1, Trường THCS Giảng Võ, Hà Nội) xuất sắc giành huy chương vàng kỳ thi Đánh giá năng lực tư duy Toán học quốc tế (IMAS). Nhật Linh cũng là một “nhà vô địch” của kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo (IKMC) năm 2017. Sáng 21/5, Lễ trao giải kỳ thi IMAS 2016 - 2017 và IKMC 2017 khu vực phía Bắc đã diễn ra tại Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam.

 

8. Công văn chỉ đạo tinh giảm các cuộc thi dành cho giáo viên, học sinh của Bộ nhận được nhiều phản hồi tích cực của dư luận.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn chỉ đạo giảm các cuộc thi cấp quốc gia, chỉ chọn tổ chức một số cuộc thi cơ bản, gắn liền với nhiệm vụ chính trị của ngành nhằm giảm áp lực cho giáo viên, học sinh. Đồng thời điều chỉnh chính sách đối với người dự thi; không lấy thành tích cuộc thi để xét thi đua đối với các địa phương, đơn vị. Nhiều ý kiến bình luận đồng thuận với thông tin này.

 
9. Gương sáng giáo dục
Tháng 5 tiếp tục ghi nhận có nhiều bài báo đưa tin về nhiều tấm gương đổi mới sáng tạo dạy và học trong ngành GD&ĐT.  Báo Vietnamnet đăng 11 bài, báo Dân trí đăng 7 bài. Ghi nhận loạt bài viết tiếp theo trên báo chí về các tấm gương thầy cô giáo hết lòng vì học sinh thân yêu; thầy dạy giỏi, trò học giỏi, nhiều sáng kiến dạy và học đáng ghi nhận… Theo thống kê có trên 50 bài viết được đăng tải cụ thể trên các báo Dân trí, Vietnamnet, Tiền phong, Người đưa tin, Infornet…
http://www.24h.com.vn/giao-duc-du-hoc/thay-giao-quanh-nam-xin-sach-cho-tro-c216a872054.html
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/co-giao-xu-tri-tinh-huong-phu-huynh-cam-con-choi-voi-nhau-370213.html
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/co-giao-vung-cao-bat-khoc-trong-ngay-dau-dung-lop-374349.html
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/thay-co-giao-nhay-cung-hoc-sinh-tieu-hoc-day-an-tuong-373734.html
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/co-giao-truong-lang-lay-tre-lam-trung-tam-ngay-tu-hoat-dong-goc-373522.html
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/co-giao-tre-van-dong-hoc-sinh-khong-ket-hon-374052.html
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/co-giao-tp-hcm-nhat-duoc-30-trieu-dong-tim-nguoi-tra-lai-373582.html
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/co-giao-ong-tho-duoi-mai-truong-lang-373166.html
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/truong-mam-non-moi-phu-huynh-den-du-gio-lop-hoc-371952.html
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/co-giao-xu-tri-khi-phu-huynh-quan-chuc-muon-bo-qua-loi-cua-con-372278.html
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/thay-giao-gia-nhay-mua-vui-nhon-theo-bai-dan-ga-con-371821.html
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/nu-giang-vien-dua-loi-tho-vao-mon-hoa-371490.html
http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/chan-dung-thay-giao-u60-nhay-dieu-dan-ga-con-khien-dan-mang-phat-sot-20170514071955608.htm
http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/nu-tien-si-va-hon-60-san-pham-cong-nghe-tu-rau-cu-qua-20170513081127063.htm
http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/hoc-sinh-truong-huyen-che-thiet-bi-bao-tin-tai-nan-qua-dien-thoai-20170511222635053.htm
http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/nu-sinh-gianh-cung-luc-3-hoc-bong-nuoi-khat-vong-tro-thanh-nha-ngoai-giao-20170508221548143.htm
http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/gap-cau-hoc-tro-ngheo-doat-giai-nhi-cuoc-thi-sang-tao-khkt-toan-mien-bac-2017050622351675.htm
http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/uoc-mo-cua-cau-be-13-tuoi-cao-80-cm-20170506074309473.htm
http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/nu-sinh-18-tuoi-dang-vien-tre-nhat-tinh-dak-nong-201705021428255.htm
 

II. Thông tin phản biện, trái chiều

1. Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2017

Chiều 14.5, Bộ GD-ĐT đã công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2017 của các môn thi. Nhiều ý kiến comment trên các báo cho biết: Đề thi tham khảo lần này đã giúp học sinh và cả giáo viên có định hướng để ôn tập, tránh như mọi năm cứ bơi ra để học tủ với ôn luyện.
Theo nhận định của đa số giáo viên, đề thi tham khảo THPT quốc gia 2017 tương đối dễ so với các năm trước. tính phân hóa cao, tương đương với mức độ phân loại trong đề thi minh họa lần 2 và phù hợp với hai mục tiêu là xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học. Kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình Ngữ văn 12. Tuy nhiên, độ dài của đề thi và áp lực thời gian làm bài khiến thí sinh khó có thể đạt điểm cao.
Ngay sau khi Bộ công bố đề thi minh họa, nhiều Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường bám sát cấu trúc đề thi, các dạng câu hỏi từng môn thi, giúp các em rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm. Trước đó, các trường đã tổ chức ôn tập và cho học sinh thi thử ít nhất 2 lần theo dạng đề thi của Bộ.
Bên cạnh những nhận xét tích cực, báo chí cũng đăng tải nhiều nhận xét đa chiều về đề thi một số môn khác. Môn Địa: đề hơi dài. Đề thi môn Sinh quá khó. Đề tham khảo Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2017 “ít chất Văn” chưa khơi gợi được hứng thú làm bài của học sinh. Đề thi Toán: Số câu hỏi cũng ở mức độ phân loại học sinh cao, khoảng 10 câu thực sự phải học tốt mới có thể lấy từ 8 điểm trở lên. Đề thi khá dài, mức độ thời gian 90 phút sẽ rất ít học sinh có thể làm hết đề. Đề thi Tiếng Anh thất vọng vì... quá dễ. Đặc biệt, báo chí cũng cho đăng ý kiến của một số giáo viên cho biết đề thi môn Địa Lý và môn Hóa học còn nhiều ý kiến tranh cãi.
Ông Sái Công Hồng, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục khẳng định khi tổ chức kỳ thi chính thức, Bộ GD-ĐT sẽ thành lập hội đồng đề thi gồm các chuyên gia môn học có kinh nghiệm trong chuyên môn và trong công tác xây dựng đề thi để làm việc theo hình thức cách ly hoàn toàn, chính thức chọn lựa các câu hỏi từ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa để xây dựng đề thi phục vụ cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.
2. Khép lại các góp ý cho chương trình giáo dục phổ thông tổng thể
Tháng 5 vẫn tiếp tục ghi nhận rất nhiều ý kến góp ý cho Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Theo thống kê đến ngày 20/5 (ngày cuối của thời gian góp ý) có đến hơn 200 bài báo góp ý về vấn đề này. Đáng chú ý, báo Giáo dục Việt Nam 66 bài,  báo Dân trí 30 bài, báo Lao động 25 bài, báo Vietnamnet 25 bài… Về cơ bản, các ý kiến góp ý đều đồng thuận với chủ trương đổi mới trong Dự thảo chương trình. Một số băn khoăn, e ngại về chương trình vẫn còn nặng, về điều kiện cơ sở vật chất và giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới…

Ngày 22.5, Ban Soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông mới chính thức công bố bản tổng hợp ý kiến góp ý và báo cáo giải trình về dự thảo chương trình mới. Các báo lớn: Thanh niên, Vietnamnet, Dân trí, Người Lao động, Giáo dục Việt Nam… đều cho đăng bản tổng hợp này. Theo ghi nhận, nhiều ý kiến bày tỏ sự ủng hộ đối với cách tiếp thu của Bộ và kỳ vọng vào sự thay đổi này để đổi mới nền GD&ĐT phù hợp theo xu hướng của thế giới.

Trao đổi với phóng viên báo chí bên hành lang Quốc hội, nhiều ĐBQH cũng bày tỏ băn khoăn về vấn đề tiến độ thời gian và chất lượng của chương trình. ĐBQH cho rằng, với chương trình Giáo dục phổ thông mới cần quan tâm đến chất lượng hơn tiến độ. Tất nhiên, nếu đảm bảo cả tiến độ và chất lượng là điều tuyệt vời.
3. Về chủ trương dự kiến sẽ thí điểm bỏ công chức, viên chức của giáo viên
Cho đến thời điểm này, vấn đề thí điểm bỏ công chức, viên chức đối với giáo viên đang là vấn đề “nóng” nhất trên báo chí và các trang mạng xã hội. Theo ghi nhận sau 1 tuần thông tin chính thức được Bộ trưởng công bố đã ghi nhận có đến hàng trăm bài báo góp ý về vấn đề này. Trên các diễn đàn Giáo viên, chúng tôi là giáo viên tiểu học… liên tục chia sẻ hàng triệu ý kiến bạn luận nên hay không nên bỏ công chức, viên chức trong ngành giáo dục; nếu bỏ thì môi trường giáo dục sẽ thế nào; lộ trình bỏ;… Ngày 25/5 trả lời một số báo lớn (Thanh niên, Vietnamnet, VnExpress, Dân trí…) Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có những giải thích thuyết phục về chủ trương này của Bộ. Bộ trưởng cho rằng: Mọi thay đổi hay đổi mới của ngành đều phải hướng tới mục đích tốt hơn hiện tại. Vấn đề sâu xa chúng ta đang giải quyết là thu nhập, môi trường làm việc, tạo động lực tinh thần cho GV để họ thấy lao động của mình được coi trọng xứng đáng. Đây là vấn đề có thể tác động đến hơn 1 triệu thầy cô giáo, vì vậy Bộ sẽ nghiên cứu kỹ, từng bước thí điểm để có lộ trình hài hòa chứ không phải cùng một lúc toàn ngành giáo dục chuyển từ công chức, viên chức sang chế độ hợp đồng.
Bộ trưởng cũng chia sẻ dự định về lộ trình thí điểm hài hòa cũng như sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành để thực hiện chủ trương này. Nhiều ý kiến comment tỏ ra đồng thuận với quan điểm của Bộ trưởng. Dự báo, vấn đề này sẽ là vấn đề được bàn luận tại kỳ họp Quốc hội.
 
Đang có 2 luồng ý kiến từ các thầy cô giáo, chuyên gia giáo dục. Tuy nhiên, vấn đề vẫn đang dừng ở góc độ bàn luận, chưa ghi nhận ý kiến từ cá nhân hoặc tổ chức xã hội có tầm ảnh hưởng đến các chính sách. Trên báo chí, các ý kiến đồng thuận nhiều hơn ý kiến trái chiều. Trên các diễn đàn mạng xã hội, hầu hết là các ý kiến phản biện.
Ý kiến ủng hộ:
Nhiều ý kiến tán thành chủ trương với hy vọng có một nền giáo dục và đào tạo năng động hơn. Chủ trương bỏ công chức viên chức thì giáo viên có thể sống bằng lương, giảm sức ì của giáo viên trường công lập, giảm những chi phí không cần thiết và tạo môi trường GD thanh sạch phù hợp với xu thế, không còn cảnh “chạy chọt” biên chế như hiện nay, nâng cao hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống giáo dục . Nhiều sinh viên trường sư phạm không phải lo lắng khi ra trường không đủ tiền xin việc.
Theo Giáo sư, tiến sĩ khoa học, Viện sĩ, NGND Phạm Minh Hạc, ở nhiều nước trên thế giới không chức danh công chức, viên chức giáo viên như ở Việt Nam. Giáo viên, giảng viên sẽ được hưởng theo bậc lương riêng, không giống với những ngành nghề khác.
          Trao đổi với báo chí, GS.TS Phạm Tất Dong – Phó chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam bày tỏ quan điểm: .. không chỉ Bộ GD&ĐT mà cả những Bộ khác cũng nên tiến tới bỏ công chức, viên chức, thay vào đó là chế độ hợp đồng. Bởi lẽ, đó là chế độ lao động cần thiết và góp phần nâng cao chất lượng.
Từ quan điểm ủng hộ này, các chuyên gia, nhà giáo cũng đưa ra những công việc Bộ GD&ĐT cần làm nếu thực hiện chủ trương này: Bộ cần có một lộ trình khoa học, Cần thay đổi cơ chế bầu hiệu trưởng, Cần đồng bộ cả cơ chế dân chủ và minh bạch…
Ý kiến trái chiều:

Nhiều ý kiến chính ở các thầy cô giáo đang trực tiếp giảng dạy cho biết: cần phải xem trọng nghề giáo vì đây là nghề dạy người, không thể xem nghề giáo như những nghề khác dùng hợp đồng để ràng buộc. Hiện, trường học là đơn vị sự nghiệp công lập. Ở trường thỉ chỉ duy nhất Hiệu trưởng là công chức. Vì vậy giáo viên đã là viên chức thì cũng là một dạng hợp đồng đặc biệt, không phải thời vụ. Vậy không thể có từ “công chức” đối với giáo viên. Nếu hợp đồng giáo viên thì hợp đồng thế nào? Nếu không hợp đồng dạng viên chức thì là hợp đồng thời vụ chăng? Giáo dục một con người mà tính theo thời vụ thì cần phải hết sức thận trọng. Nếu thực hiện chế độ hợp đồng thì sẽ không có thầy cô giáo nào lên rừng, cắm bản gieo con chữ cho học sinh vùng núi, vùng sâu vùng xa nữa. Về mặt ý tưởng bỏ biên chế giáo dục là hướng đi tích cực, có điều, Bộ GD&ĐT cần cân nhắc đã làm thì phải làm tới cùng, làm đồng bộ, quyết liệt và toàn diện.

Báo Thanh tra, CAND, Dân trí, Infornet, Dân Việt cũng phản ánh một số giáo viên đón nhận thông tin với tâm trạng bất an, lo ngại về những tiêu cực khi áp dụng chủ trương như sự lạm quyền của đội ngũ quản lý. Các giáo viên này mong muốn, thay vì chủ trương thí điểm bỏ biên chế giáo viên, Bộ GD&ĐT nên thay đổi trong tổ chức kỳ thi công chức viên chức thật minh bạch để tuyển được người tài giỏi.
TS. Vũ Thu Hương, giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội cũng cho rằng: Chính sách bỏ công chức viên chức trong nhà trường để hi vọng cải tổ chất lượng giáo dục là không hợp lý bởi điều khiến giáo dục không đảm bảo chất lượng và hiệu quả không nằm trong việc viên chức hay công chức mà ở chính môi trường làm việc của giáo viên.
Nhiều ý kiến cho rằng: kể cả hiệu trưởng hay hiệu phó cũng chỉ là người làm công ăn lương giống như giáo viên. Vì thế, nếu giáo viên theo chế độ hợp đồng thì chẳng có lý do gì mà hiệu trưởng lại hưởng chế độ biên chế.
          Đối với cấp đại học, việc bỏ biên chế giáo dục sẽ có một số tác động đến giảng viên và cơ chế hoạt động của từng loại hình trường.  Nếu ĐH top trên có uy tín, chất lượng đào tạo thí điểm bỏ công chức, viên chức giáo viên có thể giúp họ tuyển dụng được những giảng viên giỏi vào giảng dạy. Trái ngược với những băn khoăn của trường ĐH tốp trên và ĐH vùng miền thì ĐH ngoài công lập lại có quan điểm khác Trường ĐH vùng, miền khó “giữ chân” giảng viên giỏi.
          GS.TS Đinh Văn Sơn, Hiệu trưởng ĐH Thương mại nêu quan điểm, việc bỏ công chức, viên chức giáo viên chỉ được áp dụng đối với các doanh nghiệp. Còn nếu áp dụng ở cơ sở giáo dục công lập thì theo Luật Giáo dục, việc đào tạo không phải là lĩnh vực kinh doanh. Vì vậy, việc bỏ biên chế giáo dục cần được nghiên cứu một cách thấu đáo, kỹ lưỡng.

          Liên quan đến việc phản đối chủ trương này, các ý kiến đưa ra kiến nghị: Bộ GD-ĐT cần nghiên cứu và có lộ trình phù hợp. Điều đặc biệt quan trọng là phải chuẩn bị được hệ thống các tiêu chí đánh giá năng lực khách quan và công bằng đối với các giáo viên.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, ngành giáo dục cần phối hợp  Bộ Nội vụ trong việc công khai, minh bạch tuyển dụng và hạn chế tối đa hiện tượng hiệu trưởng các trường có “quyền sinh, quyền sát” sẽ khiến cho việc tuyển dụng giáo viên gây nhiều bức xúc. Điều quan trọng là cần có luật để thực hiện các chủ trương này của Bộ.
 
4. Vấn đề chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2017:

Các ngành liên quan, các địa phương đang nỗ lực chuẩn bị, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. PV Thông tấn xã VN tổng hợp thông tin về công tác chuẩn bị của các địa phương cho biết: Hiện các tỉnh Điện Biên, Bình Dương, Gia Lai đã tổ chức cuộc họp phân công nhiệm vụ cụ thể. Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh này đã chỉ đạo các trường tập trung xây dựng kế hoạch dạy và học nhằm đảm bảo nền tảng kiến thức vững chắc cho học sinh.

Liên quan đến vấn đề ôn tập chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2017, vụ trưởng vụ Giáo dục Trung học đã có bài trả lời phóng viên báo Nhân Dân.
Báo chí trong tháng 5 cũng dành nhiều bài viết về vấn đề có hai nhóm lớn để xét tuyển sinh ĐH 2017: nhóm miền Bắc và miền Nam. Vấn đề lo ngại hiện tượng “ảo” cao khi số nguyện vọng đăng ký của học sinh năm nay là không giới hạn cũng được một số báo đề cập.
5. Nhiều luồng ý kiến dư luận về câu chuyện phụ huynh cho 2 con tự học ở nhà
Từ câu chuyện phụ huynh cho con nghỉ học ở trường để tự học ở nhà tại tp HCM trong tháng 5, theo ghi nhận, dư luận báo chí trong tuần có khá nhiều ý kiến bình luận từ các báo: Vietnamnet, Tuổi trẻ, Tiền phong, Infornet, Lao động, VOV, Giáo dục Việt Nam…Có nhiều ý kiến ủng hộ quyết định của phụ huynh cho con học ở nhà nhưng cũng có ý kiến phản đối việc làm này. Nhiều bài báo liên tưởng, cho rằng quyết định của phụ huynh này xuất phát từ nguyên nhân là những vấn đề còn tồn tại trong trường học: dạy thêm – học thêm, bệnh thành tích, áp lực kiểm tra – thi cử, dạy chay – học thuộc lòng, lạm thu trong nhà trường, quan hệ xấu giữa thầy cô với trò, giữa thầy cô với phụ huynh, giữa thầy cô với thầy cô, giữa thầy cô với ban giám hiệu... Xa hơn, dư luận còn liên tưởng đến những nội đung đổi mới trong Dự thảo Chương trình GDPT tổng thể. Tác giả bài báo cho rằng, Bộ GD&ĐT cần thấy bài học gì được rút ra từ câu chuyện này, nguyên nhân, biện pháp khắc phục là gì?

6. Hướng đi nào cho trường cao đẳng sư phạm địa phương?

Trước thực trạng nhiều trường CĐ sư phạm hiện đang khó khăn trong hoạt động, địa phương không cấp kinh phí đào tạo, còn sinh viên ra trường dù chật vật đủ cách vẫn không tìm được việc làm.

Báo Tuổi trẻ đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Thị Kim Phụng, vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, cho biết: Để hạn chế việc sinh viên tốt nghiệp sư phạm thiếu việc làm, hệ thống các trường đào tạo giáo viên cần đạt chuẩn chất lượng và phát triển theo quy hoạch, không cho phép đào tạo và bồi dưỡng giáo viên ở các trường không đủ điều kiện chất lượng.
 
7. Cử tri kiến nghị về các vấn đề giáo dục
Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 14 sáng 22/5, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết: cử tri và Nhân dân cũng cho rằng, hiệu quả việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” còn chưa cao, việc xây dựng và thực hiện một số đề án về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo còn chậm. Tình trạng học thêm, dạy thêm trái quy định vẫn diễn ra ở một số nơi, nhất là ở khu vực đô thị; Một số trường học ở vùng sâu, vùng xa còn thiếu điều kiện cơ bản về cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo còn thấp. Tình trạng bạo lực học đường đối với trẻ em gây bức xúc dư luận.
Cử tri và Nhân dân kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục; chấn chỉnh các cơ sở giáo dục, đào tạo không đảm bảo chất lượng.
 
III. Giáo dục địa phương

- Hà Nội tuyên dương 1.020 học sinh giỏi tiêu biểu: Sáng 24-5, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức lễ tuyên dương 1.020 học sinh giỏi tiêu biểu năm học 2016-2017. Đây là hoạt động truyền thống của ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội nhằm biểu dương và ghi nhận thành tích của học sinh tiêu biểu; khích lệ phong trào dạy tốt, học tốt ở các nhà trường và nhân rộng những tấm gương cháu ngoan Bác Hồ.

          - Tuyệt đối không tổ chức ôn tập cho học sinh tiểu học trong dịp hè: Trong thời gian nghỉ hè từ ngày 1/6 đến 15/8, Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu các trường tiểu học tuyệt đối không tổ chức ôn tập, dạy học các nội dung liên quan đến chương trình học, kể cả dạy chữ trước khi vào lớp 1.
          - TP.HCM: Học sinh làm kiểm tra tập dượt trước kỳ thi THPT quốc gia: Ngày 16/5, học sinh lớp 12 của nhiều trường THPT trên địa bàn TP.HCM đã tham gia đợt kiểm tra tập dợt kỳ thi THPT quốc gia 2017. Năm nay, Sở GD&ĐT TPHCM không tổ chức thi thử THPT quốc gia mà giao quyền tổ chức cho 8 cụm chuyên môn THPT và 4 cụm chuyên môn giáo dục thường xuyên.
- Hà Nội: Bé hơn 2 tuổi ngã từ tầng 2 trường mầm non xuống đất. Báo chí đăng vụ việc một bé gái 2,5 tuổi bị ngã từ phòng máy tính bên cạnh phòng học của trường mầm non Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) xuống sân gạch dưới tầng 1. May mắn, khi rơi xuống nhưng con chỉ bị xây xước nhẹ. Cô giáo hiệu trưởng nhà trường đã họp kiểm điểm rút kinh nghiệm.

- Hà Nội tăng học phí tại các cơ sở giáo dục công lập. Mức tăng thay đổi tùy theo từng khu vực. Thông tin đang nhận các ý kiến trái chiều băn khoăn sau mức tăng học phí này học sinh có tiếp tục phải quay cuồng học thêm, chất lượng giáo dục có tăng lên, cơ sở vật chất có được cải thiện; phụ huynh có giảm được các mục phụ phí xã hội hóa; lớp học có quá đông sĩ số như hiện tại.

- Thi THPT Quốc gia tại Hà Nội: Đại học Bách khoa sẽ in sao đề. Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, tổng số thí sinh 72.952 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, 67.474 thí sinh chưa tốt nghiệp, 5.478 thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT. Sở GD&ĐT đề xuất thành phố nên chỉ đạo đơn vị in sao đề thi đảm bảo  tính bảo mật chính xác của đề thi. ĐH Bách khoa Hà Nội được dự kiến phụ trách công việc này.

- TPHCM “dốc sức” cho kỳ thi THPT Quốc gia: Các trường, đội ngũ nhà giáo, công nhân viên ngành giáo dục cần phối hợp hợp chuẩn bị tốt các điều kiện, tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia 2017 theo tinh thần đổi mới, đảm bảo trung thực, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh. Công đoàn Giáo dục TPHCM vừa có công văn yêu cầu công đoàn cơ sở các Trường THPT, TCCN, CĐ, TT GDTX ở thành phố đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhà giáo, nhân viên thực hiện tốt kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

- Đồng Tháp lộ đề vì giáo viên mang đề thi đi... trả ơn. Ngày 19-5, Công an tỉnh Đồng Tháp đã chính thức có thông tin về kết quả điều tra vụ lộ đề thi lớp 11 làm toàn bộ học sinh khối 10 và 11 của cả tỉnh phải dừng thi.  Theo đó thầy Bùi N.A., 54 tuổi, giáo viên Trường THPT thành phố Cao Lãnh, thành viên ban sao in đề thi đã mang đề về nhà đưa cho một phụ huynh có con học 11 để… trả ơn. Sáng 19-5, ông Trần Thanh Liêm, giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp, cho biết đang tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm những cá nhân có liên quan.

- Thu tiền sai quy định, hiệu trưởng bị phụ huynh "tạm giữ": Ngày 15/5 tại Trường THCS Lệ Xá (huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên), khoảng 100 phụ huynh đang có con theo học tại trường này đã quây và giữ bà Nguyễn Thị Quyên, hiệu trưởng nhà trường, tại phòng họp hội đồng vì cho rằng vị này thu tiền sai quy định. Hiện UBND huyện đã có quyết định cách chức hiệu trưởng của bà Quyên.

- Hai vụ học sinh đánh nhau tại Hưng Yên và Đồng Nai: Các vụ đánh nhau đều là nữ sinh trường THCS. Nhà trường tại địa phương đều đã lên tiếng kiểm điểm các học sinh này. Thông tin được đăng trên báo Dân trí,  Vietnamnet
- Học sinh đuối nước tại Thái Nguyên, Hải Phòng: Trong thời gian qua, ghi nhận có 2 vụ đuối nước thương tâm xảy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và tp HCM. Hiện có 3 học sinh ở Thái Nguyên và 2 học sinh ở Hải phòng bị tử vong.
Trong số 3 em đuối nước ở Thái Nguyên có em nam đã dũng cảm cứu được 2 bạn và tiếp tục cứu tiếp các bạn còn lại nhưng đuối sức và bị đuối cùng 2 bạn khác. Thông tin đã được TTTTGD chuyển đến vụ Công tác học sinh sinh viên theo dõi, xem xét. Hiện, vụ đã đề nghị sở gửi báo cáo nhanh để báo cáo Bộ trưởng khen thưởng kịp thời về hành động dũng cảm hy sinh cứu bạn của học sinh này. Trong tuần qua, vụ Công tác HSSV cũng đã có công văn gửi các sở về việc giáo dục kỹ năng phòng tránh tai nạn, đuối nước học sinh các trường phổ thông.

- Hơn 100 giáo viên dạy hợp đồng ở Quảng Nam có nguy cơ mất việc: Sau kỳ thi xét tuyển công chức do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức, hơn 100 giáo viên đang dạy hợp đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang hết sức hoang mang, lo lắng khi đứng trước nguy cơ mất việc. Trong đó, có người đã gần 20 năm cống hiến cho ngành giáo dục.

- Phần mềm 'Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng' vào trường học. Ngày 19-5, Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” cho hơn 40 trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên địa bàn tỉnh.
- Quảng Trị: Giáo viên không được tuyển dụng sau quá trình giảng dạy tại Lào. Dù được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác tại nước Cộng hòa DCND Lào, nhưng sau nhiều năm trở về nước, các giáo viên tại Quảng Trị không được tuyển dụng. Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị vừa có kiến nghị gửi đến các cơ quan chức trách cần quan tâm, tạo điều kiện để các giáo viên hoàn thành nhiệm vụ tại Lào trở về nước được tham gia xét tuyển đặc cách ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn theo quy định.
- Nữ sinh đóng cửa lớp đánh bạn tàn tệ vì ghen tuông. Do ghen tuông, ngày 12/5, L.T.K.T. (16 tuổi), N.T.M.D. (17 tuổi) và H.L. (15 tuổi, cùng học lớp 9/2 trường THCS Thừa Đức) đã đóng cửa lớp rồi đánh hội đồng em V.H.V.A. (15 tuổi, bạn học cùng lớp). Hai học sinh khác đứng xem và dùng điện thoại quay lại sự việc. ông Trần Quang Dõng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) cho biết, Hội đồng kỷ luật trường THCS Thừa Đức đã thống nhất hình thức kỷ luật xếp loại hạnh kiểm yếu, lưu ban 1 năm đối với 3 học sinh này.
- Cháy bình gas ở trường mầm non, sơ tán hơn 200 học sinh. Sáng 22/5, tại Trường Mầm non Hoàng Trù (xã Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An) xảy ra một vụ cháy khiến nhà trường phải sơ tán hơn 200 em học sinh. Khi nhân viên nhà bếp của Trường mầm non Hoàng Trù bật bếp gas để nấu ăn thì bất ngờ lửa bùng cháy và bao trùm lên 2 bình gas loại lớn.
- Vụ đề thi lớp 5: Phòng Giáo dục TP Vinh 'nghiêm túc rút kinh nghiệm': Trước đó, sau kỳ kiểm tra định kỳ cuối năm, rất nhiều phụ huynh và học sinh trên địa bàn Thành phố Vinh đã phản ánh về việc đề kiểm tra quá khó, “đánh đố” học sinh, đề ra vượt quá chương trình. Sáng 23/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Vinh đã có báo cáo cho biết, Phòng GD&ĐT thành phố nghiêm túc rút kinh nghiệm trong tổ chức và chỉ đạo kiểm tra định kỳ cuối năm lớp 5 sát đúng với thực tế của thành phố hơn để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của thành phố trong những năm tiếp theo.
III. Công tác thực hiện truyền thông trên Cổng Thông tin điện tử của các đơn vị:
Nhận xét chung: các đơn vị đã bắt đầu có sự chủ động, tích cực trong việc truyền thông bằng các bài viết, đăng tải các văn bản thuộc lĩnh vực quản lý trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.
Trong tháng 5, biểu dương các đơn vị: Cục Đào tạo với nước ngoài; cục Công nghệ thông tin; vụ Giáo dục Trung học; vụ Giáo dục Thường xuyên; Vụ Giáo dục Dân tộc, cục Cơ sở vật chất đã xây dựng chuyên trang khá chuyên nghiệp với các nội dung cập nhật thường xuyên.
Trung tâm Truyền thông xin thống kê các bài viết được các đơn vị chủ động đăng tải trên các chuyên mục như sau:
 
STT Đơn vị Số bài đăng tải
1 Giáo dục Mầm non 02 bài
2 Giáo dục Tiểu học 07 bài
3 Giáo dục Trung học 14 bài
4 Giáo dục Thường xuyên 09 bài
5 Giáo dục Đại học 01 bài
6 Giáo dục Dân tộc 06 bài
7 Công tác Học sinh Sinh viên 01 bài
8 Hội nhập Quốc tế về GDĐT 02 bài
9 Khoa học Công nghệ 01 bài
10 Vụ Thi đua Khen thưởng 0
11 NG&CBQLGD 0
12 KT&KĐCLGD 02 bài
13 Cơ sở vật chất và thiết bị trường học 06 bài
14 Tăng cường ứng dụng CNTT 02 bài
 
Thời gian tới, kính đề nghị các đơn vị quan tâm hơn nữa đến công tác truyền thông, chủ động, tích cực trong việc đăng tải các thông tin lên Cổng Thông tin điện tử của Bộ vì đây là một trong những kênh truyền thông chính thống Bộ muốn truyền thông rộng rãi và cũng là địa chỉ để báo chí quan tâm lấy lại thông tin từ Bộ.
 
III. Đánh giá công tác phối hợp truyền thông
1. Nhận định chung

- Trong tháng 5, có khá nhiều vấn đề lớn của ngành ghi nhận sự vào cuộc tích cực của truyền thông: Buổi làm việc của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ với Bộ; Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp xúc cử tri tại Bình Định; Hoàn thiện các ý kiến góp ý cho Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể; Chủ trương của Bộ sẽ thí điểm bỏ công chức, viên chức đối với giáo viên; công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Giới truyền thông tiếp tục đánh giá cao cách thức truyền thông của Bộ, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí và phân cấp đến các địa phương cùng vào cuộc xử lý dứt điểm nếu xảy ra khủng hoảng…Trước các vấn đề lớn, Bộ đều chủ động chuẩn bị các thông cáo báo chí đầy đủ, rõ ràng vừa định hướng được dư luận, vừa tạo điều kiện tối đa cho báo chí khai thác thông tin.

Nhiều tấm gương người tốt việc tốt trong ngành giáo dục dục tiếp tục được chủ động cung cấp cho báo chí đang nhận nhiều phản hồi tích cực. Các tấm gương được đăng tải trên báo chí vừa động viên, ghi nhận, biểu dương công sức của các thầy cô giáo và các em học sinh vừa để dư luận xã hội hiểu hơn nữa những mặt tích cực của ngành giáo dục.
 
2. Về công tác phối hợp truyền thông
- Về công tác phối hợp truyền thông: Trong tháng 5, Văn phòng Bộ (Trung tâm TTGD) đã nhận được sự phối hợp truyền thông khá chặt chẽ từ các đơn vị.
Văn phòng ghi nhận và đánh giá cao một số đơn vị có sự phối hợp rất nhanh, hiệu quả trong công tác cung cấp thông tin, phản hồi xử lý thông tin, cung cấp các bài viết đăng tải trên cổng Thông tin điện tử của Bộ và các báo đài truyền thông cho các chủ trương, định hướng của ngành như sau: Vụ Giáo dục Trung học; Cục KT&KĐCLGD, vụ Giáo dục Tiểu học…
- Đề xuất: Trung tâm TTGD đề xuất các đơn vị phối hợp tích cực, chặt chẽ hơn nữa với trung tâm TTGD để chủ động truyền thông các chủ trương, định hướng của Bộ. Đối với các vấn đề lớn, cần xây dựng lộ trình truyền thông phù hợp để đưa ra các bước truyền thông hợp lý để đạt hiệu quả cao nhất.
- Trong thời gian tới, đề nghị các đơn vị đặc biệt chú ý đến công tác truyền thông những vấn đề: Chủ trương bỏ công chức viên chức đối với giáo viên; Công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT; Xét tuyển ĐH, CĐ…
 
IV. Dự báo Thông tin trong thời gian tới
 
- Trong thời gian tới, dự báo các vấn đề sẽ tiếp tục được báo chí quan tâm viết bài phản ánh như sau:
1. Về chủ trương dự kiến sẽ thí điểm bỏ công chức, viên chức của giáo viên
Do chủ trương này của Bộ tác động đến hàng triệu nhà giáo đang công tác ở khắp mọi miền đất nước nên đang trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận. Dự báo, vấn đề này tiếp tục sẽ “nóng” trong thời gian tới, đặc biệt đang trong thời điểm họp Quốc hội.
Dư luận nói chung dù còn nhiều chiều quan điểm, song đa phần thừa nhận việc bỏ biên chế trong ngành giáo dục sẽ góp phần thúc đẩy nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. Đồng thời: đây là chủ trương lớn, quan trọng tác động ảnh hưởng sâu rộng, lâu dài đến ngành giáo dục, đời sống xã hội vì thế Bộ GD&ĐT cần nghiên cứu xem xét kỹ lưỡng, có lộ trình thực hiện hợp lý với các bước đi chắc chắn.
Những ý kiến phản đối chủ trương này chủ yếu xoay quanh những lo ngại về tâm lý, về tiêu chí đánh giá giáo viên, sự tập trung quyền lực ở hiệu trưởng, xem nhẹ giá trị của người thầy…
Bài trả lời phỏng vấn báo chí của Bộ trưởng đã cơ bản thuyết phục dư luận. Trung tâm TTGD đã tích cực trong việc đăng tải các bài viết, gửi các ý kiến comment dưới mỗi bài viết. Tuy nhiên, công tác truyền thông cho vấn đề này vẫn cần lộ trình truyền thông dài hơi. Các thông tin sẽ được cập nhật để gửi báo cáo Bộ trưởng, các Thứ trưởng, cục NG&CBQLGD và các đơn vị. Trung tâm TTTGD sẽ là đầu mối để truyền thông rộng rãi vấn đề này. Trung tâm TTGD đề xuất, cục NG&CBQLGD tăng cường hơn nữa các ý kiến comment dưới các bài viết để định hướng dư luận.
2. Thông tin về vấn đề ôn tập chuẩn bị thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017.
Đây là thời điểm rất gần đến kỳ thi, các thông tin về địa phương chuẩn bị công tác thi, những chỉ đạo của Bộ, công tác tập huấn cho giáo viên… sẽ là các vấn đề được báo chí đặc biệt quan tâm đăng bài viết.
Để chủ động truyền thông về vấn đề này, Trung tâm TTGD đề xuất các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Trung tâm xây dựng lộ trình truyền thông trình báo cáo Lãnh đạo Bộ.
3. Các thông tin tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV
Vấn đề giáo dục là vấn đề được cử tri đặc biệt quan tâm. Dự báo, tại kỳ họp này sẽ có nhiều vấn đề của ngành được các đại biểu đề cập. Các thông tin xin sẽ được Trung tâm TTGD cập nhật báo cáo Bộ trưởng, các Thứ trưởng và các đơn vị. 

Nguồn tin: Trung tâm truyền thông (Bộ GD&ĐT)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Tin tức – Sự kiện

Chỉ đạo điều hành

Dự án đầu tư

Chuyên mục

Văn bản

Quy hoạch - Kế hoạch

Giới thiệu

Thủ tục hành chính




Hệ thống QLCL

Liên kết



 

 

Thống kê

  • Đang truy cập: 27
  • Hôm nay: 1121
  • Tháng hiện tại: 32195
  • Tổng lượt truy cập: 4188317